Obama hủy cuộc gặp với Tổng thống Philippines mới

JOSH Lederman và KATHLEEN Hennessey, Associated Press 29 phút trước

 

VIENTIANE, Lào (AP) - Tổng thống Barack Obama kêu gọi triệu tập một cuộc họp lên kế hoạch vào ngày thứ ba với Tổng thống Philippines mới Rodrigo Duterte, tìm khoảng cách từ nhà lãnh đạo là một đồng minh của Mỹ trong chuyến công du ngoại giao để đưa Obama đến gần với nhọm nhân vật thế giới.

Đó là bất thường đối với một tổng thống khi phải bảo cho nhau cái gì phải, cái gì không nói, và hiếm hơn khi gọi người khác là "con trai của một chó cái." Duterte đã làm cả hai điều này ngay trước khi bay tới Lào cho một hội nghị thượng đỉnh khu vực, cảnh báo Obama không để thách thức anh ta qua vụ giết người ngoài vòng pháp luật ở Philippines.

"Rõ ràng, anh ấy là một chàng trai da màu", Obama nói. "Những gì tôi đã chỉ thị cho đội của tôi làm là nói chuyện với đối tác Philippines của họ để tìm hiểu là điều này trong thực tế, một thời gian, nơi chúng ta có thể có một cuộc trò chuyện đầy kết quả."

Sớm thứ ba, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Ned Giá cho biết các cuộc họp với Duterte đã hủy.

Duterte đã bị giám sát toàn cầu dữ dội vì có hơn 2.000 đại lý thuốc bị nghi ngờ và người thiệt mạng kể từ khi ông nhậm chức. Obama đã cho biết ông sẽ tăng các vấn đề trong cuộc họp đầu tiên của mình với Duterte, nhưng lãnh đạo Philippines khẳng định ông chỉ nghe người nước riêng của mình.

"Bạn phải được tôn trọng", Duterte nói của Obama. "Không chỉ ném câu hỏi." và sử dụng các cụm từ tiếng Tagalog cho "con trai của một chó cái," ông nói, "Putang ina tôi sẽ chửi bạn trong diễn đàn mà." Ông đưa ra nhận định trong một cuộc họp báo được truyền hình ở miền nam thành phố Davao.

Mong muốn là ông sẽ không thét to, Obama nói và cho biết thêm ông sẽ "không nghi ngờ" sẽ mang đến quyền con người và mối quan tâm của quá trình do "nếu và khi" hai người gặp nhau.

Một break nào với Philippines sẽ đưa Obama ở một vị trí khó khăn, do tình trạng các quốc gia châu Á của Đông Nam như một đồng minh lâu năm của hiệp ước Mỹ. Một phần quan trọng của chính sách chữ ký của Obama cam kết với châu Á đã được các mối quan hệ quân sự mạnh hơn đến Manila, trong đó có một hiệp ước quốc phòng hai nước đồng minh ký kết vào năm 2014 cho phép các lực lượng Mỹ phải dựa tạm thời tại các trại quân đội Philippines được chỉ định.

Tuy nhiên, khi nói đến Duterte, chính quyền Obama đã tìm cách để compartmentalize. Obama quan chức chính phủ cho biết họ tin tưởng quân sự và hợp tác khác với Philippin sẽ không bị hủy hoại bất chấp mối nghi ngại về lãnh đạo mới của đất nước.

Các rạn nứt kỳ lạ với Duterte là ví dụ rõ ràng nhất về cách Obama đã thường xuyên thấy mình bị ràng buộc với nước ngoài và các nhà lãnh đạo quan hệ mà sang Mỹ rất quan trọng ngay cả khi giá trị của họ mạnh bất đồng.

Tại Hàng Châu tuần này, dừng chân đầu tiên của Obama ở châu Á, ông bất ngờ dành lời khen ngợi về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức sự Nhóm 20 hội nghị thượng đỉnh kinh tế ở nước mình, một nhà nước độc tài lâu bị buộc tội vi phạm nhân quyền. Khi đến của Obama, phương tiện truyền thông xã hội bùng nổ với đầu cơ Trung Quốc đã xem thường Obama sau khi không có cầu thang chờ anh trên đường băng, buộc tổng thống ở trên phi cơ thông qua một tập hợp các cầu thang nội bộ, ông hiếm khi sử dụng.

Điều đó nhắc nhở Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, nói ông sẽ từ chối gặp gỡ với các quan chức Trung Quốc nếu ông được đối xử như vậy, gọi đó là "như một dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng."

Nhưng các quan chức Mỹ cho biết vụ việc thực sự bắt nguồn từ hơn một hỗn hợp lên trên việc tìm kiếm một trình điều khiển cho cầu thang có bánh xe có thể giao tiếp bằng tiếng Anh với các mật vụ Mỹ. Các quan chức yêu cầu giấu tên để mô tả thỏa thuận ngoại giao riêng.

Nơi dừng chân tiếp theo của ông Obama là Lào một nước cộng sản độc đảng với một thành tích nhân quyền tệ hại: Lào, nơi mất tích bí ẩn đã làm bùng lên những lo ngại về một cuộc đàn áp của chính phủ.

Và ngồi xuống với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Obama không đề cập đến ở nơi công cộng của khoảng 35.000 người của chính phủ Erdogan bị bắt giữ sau cuộc đảo chính thất bại của mùa hè ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thay vào đó, ông làm việc để trấn an các đồng minh NATO của Mỹ sẽ giúp mang lại công lý bất cứ ai chịu trách nhiệm về âm mưu đảo chính.

Obama cũng dành khoảng 90 phút từ thứ Hai với Tổng thống Nga Vladimir Putin, một nhà lãnh đạo có số phận dường như hòa quyện vào nhau với Obama trong tất cả các sai cách. Trên các cạnh đối diện của nhiều vấn đề toàn cầu, Mỹ và Nga dù sao cũng cố gắng làm trung gian cho một thỏa thuận để giải quyết cuộc nội chiến Syria và có lẽ ngay cả đối tác quân sự ở đó.

"Tổng thống Putin ít nhiều màu sắc", ông Obama cho biết, so sánh anh với Duterte. "Nhưng thường những giai điệu của các cuộc họp của chúng tôi là thẳng thắn, thẳng thừng, thực tế."

Quản lý Duterte đã trở thành một nhức đầu xấu đi đối với ông Obama kể từ khi Philippines nhậm chức vào ngày 30, cam kết chính sách đối ngoại của ông sẽ không được chế hơn bởi sự phụ thuộc vào Washington, Hoa Kỳ đã cố gắng lớn để tìm cách khác như Duterte đã theo đuổi mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc, một sự thay đổi đáng kể đối với Philippines xem xét căng thẳng gần đây trên nguyện vọng của Bắc Kinh ở biển Đông.

Đây không phải là lần đầu tiên Duterte có khuynh hướng phải cau mày nuôi vì các bình luận đã gây ra tranh cãi.

Tháng trước, Duterte nói rằng ông không quan tâm Ngoại trưởng John Kerry nhưng "đã có một mối thù với đại sứ đồng tính của mình - con trai của một chó cái, tôi khó chịu với anh chàng đó." Ông đã áp dụng biệt danh cùng với một nhà truyền giáo người Úc đã hãm hiếp và giết chết, và thậm chí cho Giáo hoàng Francis, mặc dù Philippines là một quốc gia rất nhiều người Công giáo. Ông sau đó đã xin lỗi.

Với danh tiếng là một cựu thị trưởng cứng rắn về tội phạm, Duterte đã đánh động các tổ chức nhân quyền với chiến dịch chết người chống ma túy, trong đó Duterte đã được mô tả như một cuộc chiến tranh khắc nghiệt. Ông cho biết các trận chiến không lên tới diệt chủng nhưng đã tuyên bố sẽ đi tù nếu cần thiết để bảo vệ cảnh sát và các thành viên quân sự thực hiện mệnh lệnh của mình.

___

Obama đến Lào cho chuyến thăm của tổng thống đầu tiên của Mỹ

KATHLEEN Hennessey và JOSH Lederman, Associated Press 10 giờ trước

Cơ quan gián điệp Mỹ xin lỗi vì 'lời nói sang trọng và hay như như chim hót luôn luôn có ởTrung Quốc'

David Reid, CNBC 17 giờ trước

Giám đốc Hải quân no'i: Nga và Trung Quốc không thể ngăn chặn các tàu sân bay Mỹ

Alex Lockie, Business Insider Sun, 04 Tháng 9 11:00 PDT

Trung Quốc không phải là nước Mỹ, nhưng đôi khi hai nước tương tự như nhau

The Huffington Post 20 giờ trước

Không giáp biển, Lào ở giữa cuộc đấu tranh  Trung Quốc, Việt Nam

VOA 6 giờ trước