'Đây là đất nước chúng ta! " đại diện Trung Quốc nói khi máy bay Obama hạ cánh

AFP 13 giờ trước

Hướng dẫn bình luận

 

 

Ấn Độ cung cấp tín dụng quốc phòng 500 triệu $ như Việt Nam tìm cách tăng vũ khí

Reuters 21 giờ trước

 

Mỹ đạt mục tiêu với 'việc triển khai' tên lửa di động mới

AFP 4 giờ trước

100 ngày cuối: Obama ở Trung Quốc

Xem ảnh

Kể từ khi chính quyền của Tổng thống Franklin Delano Roosevelt, tổng thống đã được đánh giá dựa trên những thành công họ notch trong 100 ngày đầu tiên của họ. Bây giờ, khi Barack Obama chuẩn bị kết thúc lượt lịch sử của mình trên sân khấu chính trị, Yahoo News đang tung ra The Last 100 ngày , một cái nhìn vào những gì Obama đã đạt được trong nhiệm kỳ tổng thống do hậu quả của mình, làm thế nào ông điều hướng các cuộc đấu tranh của tháng cuối cùng của ông trong văn phòng và những gì dối trá trước cho anh sau tám năm đầy cái đầu tiên. Và chúng tôi sẽ xem làm thế nào đất nước trả giá chia tay với Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên của nó.

Nó không phải là một chữ 100 ngày - Obama rời nhiệm sở vào cuối tháng Giêng năm 2017.

Và nó sẽ không phải tất cả là về chính sách. Như Obama mình rất thích chú ý, anh cũng đã trải qua hai nhiệm kỳ của mình như là người cha để con gái Malia và Sasha và chồng bà Michelle Obama. Và thậm chí không có nhiều đầu vào từ Nhà Trắng, cảnh quan văn hóa thay đổi đáng kể so với hai nhiệm kỳ của mình về các vấn đề như quyền đồng tính.

Và sau đó là cách chủ tịch thấy tổng thống - không chỉ là năm đầy biến động của ông tại 1600 Đại lộ Pennsylvania, mà còn tổ chức và mối quan hệ của mình (tốt hay xấu) với các ngành khác của chính phủ và với các phương tiện truyền thông tin tức.

Trong phần thứ tư này, chúng ta nhìn vào chuyến đi cuối cùng của ông Obama tới Trung Quốc và đưa cổ phiếu của những nỗ lực của mình để cải thiện quan hệ với quyền lực Châu Á mới nổi.

_____

Barack Obama bắt tay vào tuần này trong chuyến đi của tổng thống thứ 11 và cuối cùng của ông tới châu Á, một chuyến đi mà có thể được bắn nghiêm trọng cuối cùng của ông tại định hình mối quan hệ phức tạp của Mỹ với Trung Quốc trước khi ông nhường những gì được cho là mối quan hệ bang song phương quan trọng nhất trên thế giới để người kế nhiệm ông.

di sản của ông Obama ở châu Á vẫn còn là một câu hỏi mở. Phụ tá nói rằng ông có những tiến bộ trong những thập niên dài, nỗ lực của cả hai đảng để tổ chức lại sức mạnh của Mỹ để đáp ứng quân sự của Trung Quốc và tăng trưởng kinh tế.

Đảng Cộng hòa đã được hỗ trợ một số phương pháp tiếp cận của mình: đa số Thượng viện Lãnh đạo Mitch McConnell đã ca ngợi mở lịch sử của Obama tới Myanmar, trong khi Thượng nghị sĩ John McCain đã hỗ trợ nhiệm vụ của chính quyền cho các mối quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam.

Tuy nhiên, tổng thống đã phải chịu thất bại rõ ràng: kho vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên là lớn hơn và chương trình tên lửa đạn đạo của mình là tiếp tục cùng hơn khi ông nhậm chức. Và các quan chức Mỹ đã tư đổ lỗi cho tin tặc Trung Quốc cho một hành vi trộm cắp file khổng lồ nhân viên của chính phủ trong năm 2014.

Đã có khe hở đầy hứa hẹn, chẳng hạn như sự hợp tác giữa Washington và Bắc Kinh về chống biến đổi khí hậu và chứa Ebola bùng phát năm 2014 ở Tây Phi. Nhưng giống như hai người tiền nhiệm trước mắt của mình, Obama đã có kết quả khác nhau cố gắng để thuyết phục Bắc Kinh theo luật chơi quốc tế chủ yếu được soạn thảo bởi phương Tây.

"Lý thuyết về trường hợp của ông Obama là có những cách thức mà Trung Quốc đưa ra một mối đe dọa cạnh tranh nghiêm trọng cho an ninh của Mỹ và lợi ích kinh tế ở châu Á. Ngoài ra còn có một sự công nhận rộng rãi rằng chúng tôi cần phải làm việc với Trung Quốc để giải quyết các thách thức trong khu vực cũng như những người trên toàn cầu ", Evan Medeiros, người từng là quan chức châu Á hàng đầu trên hội đồng an ninh quốc gia của Tổng thống Obama, nói với Yahoo News. "Câu hỏi đặt ra là sự cân bằng quyền phục vụ lợi ích của Mỹ là gì?"

Obama lần đến như là các thỏa thuận thương mại Trans-Pacific Partnership (TPP) - nỗ lực táo bạo để trấn an các nước láng giềng lo lắng của Trung Quốc đồng thời khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ ở Thái Bình Dương Rim - dường như những thất bại, ít nhất là trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Các hiệp ước 12-nhà nước cho thấy không có dấu hiệu của tiến về phía chính Quốc hội, và cả Donald Trump và Hillary Clinton công khai phản đối nó.

Những cuộc xung đột và mâu thuẫn của mối quan hệ Trung-Mỹ có thể được trưng bày thứ Bảy, khi Obama hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại thành phố ven biển phía đông của Hàng Châu, phía nam Thượng Hải. Các nhà lãnh đạo sẽ đưa cổ phiếu của tám năm qua và khám phá những gì họ vẫn có thể đạt được trong tháng waning tổng thống Mỹ ở văn phòng.

"Đây sẽ là dịp cuối cùng của phân loại này cho tổng thống để dành vài giờ với người đồng cấp Trung Quốc của ông và để xem xét tình trạng của mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc và cố gắng để nhìn thấy nơi chúng ta có thể thực hiện tiến bộ, và làm việc với nhau trên các lĩnh vực lợi ích chung hoặc bắc cầu một số khác biệt đó đã được đặc trưng của mối quan hệ ", phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại Nhà trắng hôm thứ Hai.

 

Obama và Xi dự kiến ​​sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các thỏa thuận đạt được tại Paris mùa đông năm ngoái để giảm lượng khí thải carbon mà các nhà khoa học đổ lỗi cho sự nóng lên toàn cầu. Obama cũng dự kiến ​​chỉ trích khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Một tòa án quốc tế mới đây bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc trong khu vực hàng hải chiến lược quan trọng, trong đó có dầu mỏ và khí đốt tự nhiên đáng kể, trong số các nguồn tài nguyên có giá trị khác.

Xem ảnh

"Câu hỏi thực sự bây giờ là: Để mức độ nào là Trung Quốc chuẩn bị để nhận biết và tuân theo phán quyết rằng quốc tế" Nhà Trắng Josh Earnest thư ký báo chí cho biết vào hôm thứ Ba. "Hoa Kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc." Nhưng, Earnest nhấn mạnh, những hành động gần đây của Bắc Kinh đã để lại hàng xóm "khó chịu" về việc gia tăng của nó là thực sự yên bình, và đặt câu hỏi về cam kết của người khổng lồ châu Á của các tổ chức và chuẩn mực quốc tế.

Obama cũng có kế hoạch để sử dụng xuất hiện của mình trên sân khấu thế giới để làm cho trường hợp cho TPP phê chuẩn tại nhà.

"TPP, trong nhiều cách, xem như là một phép thử cho hay không Mỹ vẫn còn hiệu quả trong khu vực này", Rhodes nói với các phóng viên. "Chúng tôi là một điện Thái Bình Dương, và chúng tôi đã theo truyền thống, nhưng chúng tôi cũng đang ở phía bên kia của Thái Bình Dương. Và những gì các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương muốn biết, nhất là các nước châu Á, là có hay không chúng ta có thể đếm được trên ".

Đôi khi các hóa đơn đầy chính trị như TPP xuất hiện trong phiên lame-duck Quốc hội giữa bầu tháng mười một và lễ nhậm chức tháng một tổng thống kế tiếp. Nhưng điều đó không chắc lúc tốt nhất cho TPP được phê chuẩn sau đó. McConnell gần đây cho biết Thượng viện sẽ không bỏ phiếu về hiệp định. Nhưng McConnell cũng nói với Yahoo News trong hội nghị đề cử của đảng Cộng hòa của tháng Bảy rằng thỏa thuận này có thể được cố định và đưa lên bởi các nhà lập pháp thuộc chính quyền tiếp theo.

Một quan chức Mỹ nói với Yahoo News rằng ông Obama cũng sẽ nhấn Xi để được giúp đỡ về Bắc Triều Tiên, mà đã tăng cường vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo từ khi Kim Jong Un kế vị cha mình như là lãnh đạo tối cao.

"Có một cảm giác thực sự thất vọng" bên trong Nhà Trắng về Bắc Triều Tiên, Medeiros, người bước xuống từ NSC vào tháng Sáu năm 2015 và hiện nay cho biết khuyên các công ty tìm kiếm để làm kinh doanh ở châu Á . "Obama đã đi đến tổng thống kế tiếp và nói, 'Vâng, dưới thời của tôi những chương trình thực sự trở nên tốt hơn, mối đe dọa này đến Hoa Kỳ đã phát triển."

Trong chiến dịch năm 2008 của ông cho chức tổng thống, ông Obama đã tập trung hơn vào thực tiễn thương mại của Trung Quốc hơn là ảnh hưởng tiềm năng của đất nước là bổn mạng của Bắc Triều Tiên.

Obama nhấn Bắc Kinh cứng và thường xuyên, cáo buộc các nhà lãnh đạo của chiến thuật thương mại không công bằng và thực hành về môi trường râm đe dọa việc làm Mỹ và con cái thậm chí nguy cơ tuyệt chủng của Mỹ, những người có thể là " nhai đồ chơi bằng sơn chứa chì vào chúng ." Ông liên tục yêu cầu người Mỹ là "khó khăn hơn nhà đàm phán "với Trung Quốc.

"Họ không phải là kẻ thù, nhưng họ là những đối thủ cạnh tranh của chúng ta," ông nói tại một cuộc tranh luận năm 2007 Tháng Mười Hai . "Ngay bây giờ, Hoa Kỳ vẫn là siêu cường thống trị thế giới. Nhưng tổng thống kế tiếp không thể suy nghĩ về ngày hôm nay; em cũng có được suy nghĩ về 10 năm kể từ bây giờ, 20 năm kể từ bây giờ, 50 năm kể từ bây giờ. "

Mười tháng sau khi nhậm chức, ông Obama đã tới thăm Nhật Bản, tuyên bố mình là "tổng thống Thái Bình Dương" và tuyên bố rằng "Hoa Kỳ hy vọng sẽ được tham gia" trong vấn đề châu Á. Ông nhấn mạnh rằng "Hoa Kỳ không tìm cách kiềm chế Trung Quốc" - một nỗ lực cố ý để tránh tiếng thời Chiến tranh Lạnh về "chứa" Liên Xô. Ông cũng hứa sẽ tăng cường thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và cải thiện quan hệ quân sự với quân sự. Đồng thời, ông đã hứa nước như Nhật Bản và Hàn Quốc mà không phải lo sợ "sự suy yếu của các liên minh song phương của chúng ta." Tổng thống Obama cũng đã làm tốt lời hứa đến hành động chống Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới. Năm 2012, ông công bố những gì đã được dán nhãn "trục" của mình đến châu Á, cho sự chú ý tươi khu vực trong bối cảnh Trung Đông bất ổn.

Xem ảnh

chỉ trích chiến dịch và sau đó hiệu chỉnh lại trong văn phòng của chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc và châu Á được xây dựng rộng rãi về việc thực hiện bởi hai người tiền nhiệm trước mắt của ông Obama.

Năm 1992, Bill Clinton gọi kỷ niệm vẫn còn tươi của vụ thảm sát Thiên An Môn bằng cách tố cáo Nhưng di sản lâu dài hơn của ông là tăng cường mối quan hệ Trung-Mỹ bằng cách cấp Trung Quốc "quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn" "các hàng thịt của Bắc Kinh." - Một yêu cầu để cho phép nhập của nó vào Tổ chức Thương mại thế giới. Áp lực từ cộng đồng doanh nghiệp Mỹ là nhân tố trong sự thay đổi, nhưng các quan chức Mỹ cho rằng việc đưa Trung Quốc vào các tổ chức quốc tế sẽ tăng cường cả các tổ chức và chủ đề Bắc Kinh với các chuẩn mực quốc tế.

Năm 2000, George W. Bush đã tấn công Clinton để xem Trung Quốc như một "đối tác chiến lược" và thay vào đó dán nhãn Bắc Kinh một "đối thủ cạnh tranh chiến lược." Là Tổng thống, Bush tussled với Trung Quốc về nhân quyền và Đài Loan, nhưng cũng đã cố gắng để làm việc với các nhà lãnh đạo của nó trên các vấn đề về an ninh quốc gia. Trong một bài phát biểu vào chế độ ăn của Nhật Bản trong tháng 2 năm 2002, ông nói rằng thế kỷ 21 sẽ là một " thế kỷ Thái Bình Dương " và rằng nước Mỹ sẽ dẫn như là một "quốc gia Thái Bình Dương." Ông đã làm việc để trấn an các đồng minh của Mỹ trên Thái Bình Dương rằng ông sẽ không bỏ rơi họ mặc dù tập trung của mình về chủ nghĩa khủng bố và chiến tranh ở Afghanistan và Iraq.

Obama được xây dựng trên cả hai di sản của tiền bối mình, kéo Trung Quốc sâu sắc hơn vào các tổ chức quốc tế và tái khẳng định ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực. Ông đã dẫn đầu một nỗ lực để mở rộng vai trò của Trung Quốc tại Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Và ông mở rộng ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á bằng cách tham dự hội nghị cấp cao thường niên với nhóm ASEAN của các quốc gia Đông Nam Á, và bằng cách mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực với một triển khai Marine quay tại Úc .

Phụ tá nói rằng Obama đã không thay đổi quan điểm tổng thể của Trung Quốc kể từ khi nhậm chức.

"Hiện chưa có đánh giá lại cơ bản", theo Jeff Bader, người từng là cố vấn NSC hàng đầu của Obama đối với châu Á từ năm 2009 đến năm 2011. "Có gì thay đổi là chúng ta rõ ràng đối phó với một Trung Quốc với khả năng toàn cầu lớn hơn nhiều."

Medeiros nói rằng ông Obama là "không có người đi kèm với những ảo tưởng, tích cực hay tiêu cực, đối với Trung Quốc."

Nhưng so với năm 2009 ", ông có đánh giá sâu sắc hơn về phạm vi của an ninh và những thách thức chiến lược mà Trung Quốc đưa ra," Medeiros nói.

Tổng thống tiếp theo phải hiểu rằng Trung Quốc "không phải là kẻ thù chiến lược", Bader, người đã cảnh báo rằng, cho biết: "Họ có thể trở thành rằng nếu chúng ta hành hạ các mối quan hệ hoặc họ phát triển thành hypernationalism."

Đối với bất cứ ai trở thành tổng thống kế tiếp, Bader nói, "thách thức là để thử sự pha trộn của cà rốt và cây gậy trong việc đối phó với một mối quan hệ đó là cả cạnh tranh và hợp tác xã, trong khi đối phó với một diễn viên nhiều hơn đáng kể và có khả năng.

Dưới đây là Tất cả mọi thứ chúng ta biết về máy bay quân sự mới của Mỹ

newsfeedback@fool.com (Rich Smith), Motley Fool 11 giờ trước